20:23 | 18/08/2013
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc
xây dựng thêm một cảng hàng không hỗ trợ, thay thế sân bay Tân Sơn Nhất là cần
thiết và sân bay Long Thành là lựa chọn hiệu quả nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu vừa có
văn bản báo cáo Thủ tướng về việc trả lời kiến nghị “không nên xây dựng sân bay
Long Thành” của hai cựu cán bộ ngành hàng không là ông Mai Trọng Tuấn (nguyên
phi công) và Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất,
TP HCM).
Theo Bộ GTVT, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là
phương án tối ưu và hiệu quả nhất.
|
Theo
Bộ GTVT, dự báo số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất năm nay đạt khoảng
19 triệu lượt, đến năm 2020 sẽ đạt đến công suất thiết kế là 25 triệu hành
khách một năm và sau năm 2020 sẽ rơi vào tình trạng quá tải. Trong khi đó, việc
mở rộng để nâng công suất cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất khó do cảng
hàng không hiện hữu có 2 đường hạ cất cánh song song dạng đóng. Nếu đầu tư thêm
một đường hạ cất cánh tương đương về phía Bắc của sân bay cũng không khả thi do
cảng hàng không nằm trong khu vực dân cư dày đặc và các đường phố chính.
“Việc
mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường
dân sinh của khu vực trung tâm TP HCM như tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn
cho phép”, báo cáo của Bộ GTVT lý giải và cho rằng việc xây dựng sân bay quốc tế
mới sẽ giúp TP HCM phát triển bền vững và giảm ùn tắc giao thông nội đô.
Cũng
theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, công tác khảo sát, quy hoạch vị trí cảng hàng
không quốc tế Long Thành đã được thực hiện cách nay 10 năm. Vị trí được chọn đã
thỏa mãn các tiêu chí tổng hợp cho việc hình thành sân bay quốc tế trung chuyển,
đảm bảo thuận lợi trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa đi đến TP HCM -
trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước và là cửa ngõ lớn nhất trong việc
thông thương với quốc tế; đồng thời phục vụ cho vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các sân bay lớn
đều nằm cách trung tâm thành phố 15-60 km và thời gian tiếp cận tối đa khoảng
40-50 phút.
Lãnh
đạo Bộ GTVT cũng cho hay, vị trí của sân bay Long Thành đảm bảo đủ diện tích
(5.000 ha) để xây dựng một cảng hàng không quốc tế mới, hiện đại có công suất
80-100 triệu hành khách một năm, sân bay cấp 4F, cấu hình 4 đường cất hạ cánh,
đảm bảo yêu cầu khai thác an toàn và hiệu quả cho một cảng hàng không có quy mô
lớn, hiện đại với điều kiện an toàn tĩnh không tốt.
Khu
vực này cũng rất phù hợp cho việc quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay và
điều hành bay vì có tỷ lệ đô thị hóa thấp, không có công trình cao tầng đã được
xây dựng hoặc dự kiến xây dựng. Ngoài ra, sân bay Long Thành nằm xa khu vực
biên giới, xa khu vực cấm bay nên rất thuận tiện cho công tác quản lý bay, quản
lý vùng trời.
Sân bay
Tân Sơn Nhất rất khó phát triển do khu dân cư đông đúc, dày đặc xung quanh. Ảnh: Kiên
Cường
|
Bên
cạnh đó, vị trí xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có địa hình, địa chất,
thủy văn không quá phức tạp, khối lượng đào đắp ít, mặt bằng tương đối bằng phẳng,
rất thuận lợi cho việc xây dựng cảng hàng không. Đồng thời, khu vực này chủ yếu
là diện tích trồng cây cao su, mật độ dân cư khu vực không cao, thuận lợi cho
công tác bảo vệ môi trường. Vì vậy khi xây dựng cảng hàng không hiện đại sẽ chỉ
ảnh hưởng đến diện tích phát triển cây cao su, ít ảnh hưởng về tiếng ồn, khí thải
đến môi trường sống của các khu dân cư xung quanh.
Trong
văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cũng cho biết, ngoài phương án xây dựng sân
bay quốc tế Long Thành, 2 phương án khác là mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
và mở rộng căn cứ không quân Biên Hòa cũng đã được nghiên cứu toàn diện và đầy
đủ với các yếu tố so sánh như khoảng cách tính từ trung tâm thành phố, giao
thông tiếp cận, diện tích đất yêu cầu và chi phí giải phóng mặt bằng, tác động
môi trường… “Kết quả so sánh cho thấy phương án tối ưu là xây dựng cảng hàng
không quốc tế Long Thành theo quy hoạch đã được duyệt”, Bộ GTVT khẳng định.
Ngày
6/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn yêu cầu Bộ GTVT xem xét và trả lời Thủ
tướng về kiến nghị “không nên xây dựng sân bay Long Thành” của ông Mai Trọng
Tuấn và ông Lê Trọng Sành sau khi 2 ông này có thư gửi tới Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, 2 “chuyên gia” này cho rằng đầu tư 8 tỷ USD để xây sân bay mới là
lãng phí trong khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vừa tiết kiệm vừa giữ được
giá trị lịch sử.
|
Trung Sơn - Kiên Cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét