Dự án xây dựng Sân bay Long Thành
trị giá gần 8 tỷ USD, cách TP HCM 35 km đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Các phương án được mang ra so sánh bao gồm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
hay sử dụng sân bay Biên Hòa.
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt
Nam (AVC), nếu chỉ khai thác sân bay Tân Sơn Nhất như hiện nay, ngưỡng quá tải
về hành khách và hàng hóa sẽ lần lượt đến vào các năm 2015 và 2020.
Đây là hiện trạng của sân bay Tân
Sơn Nhất. Nhu cầu giao thông hàng không
trong khu vực TP HCM đang gia tăng. Trong năm 2012 cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất đã phục vụ 17,6 triệu khách và 340 nghìn tấn hàng hóa. Công suất
phục vụ hành khách và hàng hóa hiện tại của cảng hàng không này là 20 triệu
khách một năm và 600 nghìn
tấn hàng hóa năm. Ngay cả khi việc mở rộng cảng hàng không theo kế hoạch
hoàn thành thì 25 triệu khách / năm được xem là giới hạn công suất của các công
trình tại đây. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phải hoạt động trong
tình trạng mức dịch vụ thấp sau năm 2015, theo AVC.
Hình ảnh của Tân Sơn Nhất, nếu dự án mở rộng
về phía Bắc (phần phía dưới đường băng). Theo AVC, kể cả dùng phần này và
mở rộng vào giai đoạn 2 thì Tân Sơn Nhất không đảm bảo.
Báo cáo tóm tắt dự án Long
Thành mô phỏng dự án Long Thành (phần hình chữ nhật màu vàng) áp
lên vị trí của Tân Sơn Nhất hiện tại. Báo cáo đầu tư của dự án Long
Thành có tính đến phương án này, kết quả diện tích hiện nay của Tân Sơn
Nhất là 820 ha, muốn như Long Thành 5.000 ha thì phải mở thêm 4.200 ha nữa, điều
này khiến chi phí thu hồi đất tăng lên rất nhiều. Ngooài ra, hàng nghìn dân cư
cũng sẽ chịu tiếng ồn nếu mở rộng Tân Sơn Nhất.
Dùng sân bay Biên Hòa, theo AVC cũng cho biết 2 đường
cất hạ cánh dài 3.000 m, muốn làm sân bay quốc tế phải kéo dài thêm 800-900 m,
căn cứ quân sự này bị bao phủ bởi khu dân cư nên việc mở rộng, thu hồi đất
vá tái định cư khó khăn. Ngoài ra vấn đề Dioxin vẫn chưa đợc giải quyết,
theo AVC.
Báo cáo tóm tắt dự án Long
Thành cũng cho biết nếu giả sử xây Biên Hòa như Long Thành với 5.000 ha thì việc
giải tỏa cũng rất nhiều xung quanh.
AVC đưa ra so sánh về 3 phương án.
Sau khi so sánh, AVC đưa kiến nghị.
Mô phỏng các sân bay lớn trong khu vực.
Trước những quan điểm đó, ý
kiến của cán bộ hưu trí ngành hàng không gồm cả ông Lê Trọng Sành
và ông Mai Trọng Tuấn, chỉ cần mở rộng, sử dụng phần sân golf hiện nay xây
nhà ga, sân đỗ vì thực tế với 2 đường băng, Tân Sơn Nhất hooàn
tooàn đảm bảo khai thác đến 35 triệu khách một năm, phương án này chỉ tốn
1 tỷ USD.
Phương án dùng căn cứ Biên
Hòa khai thác quốc tế cũng chỉ tốn 1 tỷ USD, theo ông Sành. Ngooài
ra, ông Sành cho rằng dự báo 100 triệu khách một năm cho riêng Long Thành
là dự báo ảo vì còn các sân bay quốc tế khác hỗ trợ, nếu phân chia hợp lý
khách quốc tế cùng mở rộng Tân Sơn Nhất - Biên Hòa thì không cần Long Thành.
Kiên Cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét