Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

So sánh phương án Long Thành - Tân Sơn Nhất - Biên Hòa


Dự án xây dựng Sân bay Long Thành trị giá gần 8 tỷ USD, cách TP HCM 35 km đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Các phương án được mang ra so sánh bao gồm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay sử dụng sân bay Biên Hòa.


Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (AVC), nếu chỉ khai thác sân bay Tân Sơn Nhất như hiện nay, ngưỡng quá tải về hành khách và hàng hóa sẽ lần lượt đến vào các năm 2015 và 2020.



Đây là hiện trạng của sân bay Tân Sơn Nhất. Nhu cầu giao thông hàng không trong khu vực TP  HCM đang gia tăng. Trong năm 2012 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ 17,6 triệu khách và 340 nghìn tấn hàng hóa. Công suất phục vụ hành khách và hàng hóa hiện tại của cảng hàng không này là 20 triệu khách một năm và 600 nghìn tấn hàng hóa năm. Ngay cả khi việc mở rộng cảng hàng không theo kế hoạch hoàn thành thì 25 triệu khách / năm được xem là giới hạn công suất của các công trình tại đây. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phải hoạt động trong tình trạng mức dịch vụ thấp sau năm 2015, theo AVC.


Hình ảnh của Tân Sơn Nhất, nếu dự án mở rộng về phía Bắc (phần phía dưới đường băng). Theo AVC, kể cả dùng phần này và mở rộng vào giai đoạn 2 thì Tân Sơn Nhất không đảm bảo. 


Báo cáo tóm tắt dự án Long Thành mô phỏng dự án Long Thành (phần hình chữ nhật màu vàng) áp lên vị trí của Tân Sơn Nhất hiện tại. Báo cáo đầu tư của dự án Long Thành có tính đến phương án này, kết quả diện tích hiện nay của Tân Sơn Nhất là 820 ha, muốn như Long Thành 5.000 ha thì phải mở thêm 4.200 ha nữa, điều này khiến chi phí thu hồi đất tăng lên rất nhiều. Ngooài ra, hàng nghìn dân cư cũng sẽ chịu tiếng ồn nếu mở rộng Tân Sơn Nhất.


Dùng sân bay Biên Hòa, theo AVC cũng cho biết 2 đường cất hạ cánh dài 3.000 m, muốn làm sân bay quốc tế phải kéo dài thêm 800-900 m, căn cứ quân sự này bị bao phủ bởi khu dân cư nên việc mở rộng, thu hồi đất vá tái định cư khó khăn. Ngoài ra vấn đề Dioxin vẫn chưa đợc giải quyết, theo AVC.


Báo cáo tóm tắt dự án Long Thành cũng cho biết nếu giả sử xây Biên Hòa như Long Thành với 5.000 ha thì việc giải tỏa cũng rất nhiều xung quanh.


AVC đưa ra so sánh về 3 phương án.


Sau khi so sánh, AVC đưa kiến nghị.


Mô phỏng các sân bay lớn trong khu vực.


Trước những quan điểm đó, ý kiến của cán bộ hưu trí ngành hàng không gồm cả ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn, chỉ cần mở rộng, sử dụng phần sân golf hiện nay xây nhà ga, sân đỗ vì thực tế với 2 đường băng, Tân Sơn Nhất hooàn tooàn đảm bảo khai thác đến 35 triệu khách một năm, phương án này chỉ tốn 1 tỷ USD. 


Phương án dùng căn cứ Biên Hòa khai thác quốc tế cũng chỉ tốn 1 tỷ USD, theo ông Sành. Ngooài ra, ông Sành cho rằng dự báo 100 triệu khách một năm cho riêng Long Thành là dự báo ảo vì còn các sân bay quốc tế khác hỗ trợ, nếu phân chia hợp lý khách quốc tế cùng mở rộng Tân Sơn Nhất - Biên Hòa thì không cần Long Thành.

Kiên Cường 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét